Mũ bảo hiểm bị cấm đội – Phân biệt mũ đạt chuẩn QCVN

Mỗi khi ra đường, chúng ta đều thấy vô số kiểu dáng mũ bảo hiểm khác nhau. Tuy nhiên, không phải chiếc mũ nào đội lên đầu cũng được pháp luật công nhận là “mũ bảo hiểm” và bảo vệ được tính mạng của bạn. Đặc biệt, cụm từ mũ bảo hiểm bị cấm đội đang gây ra nhiều hiểu lầm. Thực chất, pháp luật không cấm một loại mũ nào đó mà cấm hành vi đội mũ không đạt chuẩn. Việc đội mũ không hợp quy không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cực lớn mà còn khiến bạn bị xử phạt hành chính. Bài viết này của Nón Việt sẽ phân tích chi tiết định nghĩa mũ bảo hiểm bị cấm đội, hướng dẫn bạn cách nhận biết Mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN và làm rõ liệu Mũ bảo hiểm thời trang có bị phạt không.

I. Mũ bảo hiểm bị cấm đội là gì?

Để hiểu đúng về quy định này, chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa “mũ thời trang” và “mũ bảo hiểm”.

1. Định nghĩa mũ bảo hiểm không đạt chuẩn QCVN

[Hình ảnh: Cận cảnh các loại mũ nhựa mỏng]

Mũ bảo hiểm bị cấm đội là tên gọi chung cho các loại mũ không đáp ứng được Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2021/BKHCN. Quy chuẩn này quy định mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy bắt buộc phải có đủ 3 bộ phận:

  • Vỏ mũ phải cứng, chịu va đập tốt.

  • Lớp đệm hấp thụ xung động, lớp xốp EPS có tỷ trọng cao, giúp triệt tiêu lực tác động.

  • Quai đeo phải chắc chắn, cài quai đúng quy cách.

Bất kỳ chiếc mũ nào thiếu một trong các thành phần trên đều không được coi là mũ bảo hiểm hợp lệ khi tham gia giao thông. Việc đội mũ này được coi là hành vi vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm và sẽ bị xử phạt.

2. Danh sách các loại mũ không có Tem CR không được phép đội

Yếu tố dễ nhận biết nhất để xác định một chiếc mũ có hợp quy hay không chính là mũ bảo hiểm không tem CR. Tem CR là dấu hiệu chứng nhận sản phẩm đã được kiểm định chất lượng và đạt tiêu chuẩn QCVN.

Danh sách các loại mũ thực tế bị cấm đội trên xe máy bao gồm:

  • Mũ lưỡi trai nhựa vỏ mỏng, không có lớp xốp, không có tem CR.

  • Mũ bảo hộ lao động không được thiết kế để chịu lực va đập ngang của tai nạn xe máy.

  • Mũ bảo hiểm giả có tem CR giả, lớp xốp mỏng, dễ vỡ.

II. Những loại mũ bảo hiểm bị cấm đội phổ biến hiện nay:

1. Mũ bảo hiểm thời trang có bị phạt không?

[Hình ảnh: Thanh niên đội mũ thời trang bị cảnh sát giao thông dừng lại kiểm tra]

Câu trả lời cho thắc mắc mũ bảo hiểm thời trang có bị phạt không là có, nếu nó không đạt chuẩn. Mũ thời trang vẫn được phép bán và sử dụng, nhưng không được phép sử dụng thay thế mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Nếu chiếc mũ thời trang của bạn chỉ có vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp hấp thụ xung động hoặc không có Tem CR thì khi bạn đội nó tham gia giao thông, bạn sẽ bị xử phạt vì lỗi “Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Mức phạt cho hành vi này theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được điều chỉnh bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

2. Sự thật về các loại mũ bảo hiểm 3 sọc

[Hình ảnh: So sánh mũ bảo hiểm 3 sọc chất lượng và hàng giả trôi nổi]

Mũ bảo hiểm 3 sọc là một thương hiệu rất phổ biến. Tuy nhiên, do sự nổi tiếng của nó, rất nhiều hàng giả, hàng nhái kém chất lượng đã xuất hiện trên thị trường. Mũ 3 sọc thật do các công ty uy tín sản xuất, có tem CR, lớp xốp dày và cấu tạo đạt chuẩn thì hoàn toàn được phép đội. Ngược lại, nếu bạn mua phải hàng giả, hàng nhái, không có Tem CR và chất lượng vật liệu kém thì chiếc mũ đó sẽ bị xếp vào danh mục Mũ bảo hiểm không tem CR và bị phạt. Việc kiểm tra tem CR và nguồn gốc xuất xứ là bắt buộc khi mua các dòng mũ nổi tiếng.

3. Nguy hiểm tiềm ẩn khi đội mũ bảo hiểm bị cấm đội

Nguy hiểm lớn nhất khi đội mũ bảo hiểm bị cấm đội không phải là phạt tiền mà là rủi ro chấn thương sọ não. Các mũ kém chất lượng, đặc biệt là mũ nhựa mỏng, sẽ vỡ vụn khi va chạm, thậm chí các mảnh vỡ sắc nhọn có thể gây ra vết thương nghiêm trọng hơn. Mục đích của pháp luật không phải là phạt tiền mà là bảo vệ tính mạng. Một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN có thể cứu sống bạn, trong khi một chiếc mũ thời trang rẻ tiền chỉ che được ánh nắng và che mắt cảnh sát giao thông.

III. Hướng dẫn nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN

1. Cách kiểm tra Tem CR mũ bảo hiểm thật và giả

[Hình ảnh: Cận cảnh tem CR có mã vạch, ánh kim và thông tin quy chuẩn]

Mũ bảo hiểm không tem CR là dấu hiệu đầu tiên cho thấy mũ không đạt chuẩn. Tuy nhiên, tem CR cũng có thể bị làm giả.

  • Tem CR thật tem phải có độ sắc nét cao, có ánh kim hoặc phản quang nhẹ, và có mã vạch hoặc mã QR để tra cứu.

  • Tem CR giả thường mờ nhạt, dễ bong tróc, in sai chính tả hoặc sai mã quy chuẩn.

Mũ đạt chuẩn phải có nhãn mác rõ ràng, in thông tin cơ sở sản xuất, kích cỡ, và quy chuẩn kỹ thuật QCVN 2:2021/BKHCN.

2. Cấu tạo cơ bản của mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN

[Hình ảnh: Mặt của mũ bảo hiểm cho thấy đủ 3 lớp vỏ, xốp, lót]

Bạn cần kiểm tra 3 thành phần cốt lõi sau:

Thành phần Mũ Đạt Chuẩn QCVN Mũ Bị Cấm Đội (Thường là hàng giả)
Vỏ mũ Nhựa ABS nguyên sinh, cứng, khó bẻ cong Nhựa tái chế, giòn, dễ nứt vỡ
Lớp xốp EPS Dày dặn, cứng, ôm chặt vỏ mũ, không lún sâu Mỏng, lỏng lẻo, dễ dàng bị xé rách
Dây quai Chất liệu nylon/polyester bền chắc, khóa chịu lực Vải mỏng, dễ sờn, khóa nhựa lỏng lẻo

Khi mua, hãy thử dùng ngón tay ấn mạnh vào lớp xốp EPS bên trong. Nếu xốp không bị lún sâu mà vẫn giữ được độ cứng thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy mũ đã được sản xuất đúng quy cách.

IV. Quy định xử phạt và lời khuyên từ Nón Việt

1. Mức xử phạt khi đội mũ không đạt chuẩn

[Hình ảnh: Minh họa mức xử phạt của công an giao thông từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng]

Lỗi đội mũ bảo hiểm bị cấm đội sẽ bị xử phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm.

  • Hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.

  • Mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Mức phạt này áp dụng cho cả người điều khiển xe và người ngồi sau xe. Do đó, nếu bạn chở người nhà đội mũ kém chất lượng thì cả hai người đều có thể bị phạt.

2. Chọn mua mũ bảo hiểm an toàn chính hãng

  • Mua tại cửa hàng uy tín tránh mua hàng trôi nổi lề đường hay các trang thương mại điện tử không có chế độ bảo hành rõ ràng.

  • Ưu tiên Tem CR và Tem chống giả chỉ mua mũ có Tem CR hợp quy và các tem chống hàng giả khác của nhà sản xuất.

  • Kiểm tra lót và xốp dù là mũ 1/2 hay 3/4, lớp lót và xốp phải có độ dày và độ cứng nhất định.

Bạn có thể tham khảo các dòng mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN và có mẫu mã thời trang tại mũ bảo hiểm chính hãng Nón Việt để yên tâm về cả phong cách và sự an toàn.

V. Kết luận

Mũ bảo hiểm bị cấm đội chính là các loại mũ không có Tem CR và không đáp ứng được quy chuẩn an toàn. Dù là mũ bảo hiểm thời trang có bị phạt không thì câu trả lời vẫn là có, nếu chất lượng không đạt chuẩn QCVN. Mức phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Luật giao thông tồn tại để bảo vệ bạn. Chi phí cho một chiếc mũ bảo hiểm chính hãng chỉ bằng một nửa mức phạt. Hãy luôn chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN để bảo vệ tính mạng của bản thân và những người thân yêu. Để cập nhật thêm thông tin về luật giao thông đường bộ, bạn có thể tham khảo Cổng Báo Thông tin điện tử Chính phủ.

Mua Mũ Bảo Nón Việt Chính Hãng Ở Đâu?

Website: Nonviet.com.vn

Shopee: Shopee.vn/nonviethelmet

Fanpage: Facebook.com/nonviethelmet

TikTok: Tiktok.com/@nonviethelmet

Hotline: 0353 987 321

Để lại bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm

-30%
Chọn Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

MŨ BẢO HIỂM FULLFACE M266 ROYAL CHÍNH HÃNG

Giá gốc là: 795.000 VND.Giá hiện tại là: 555.000 VND.
-10%
Chọn Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

MŨ BẢO HIỂM FULLFACE M179 ROYAL CHÍNH HÃNG

Giá gốc là: 730.000 VND.Giá hiện tại là: 655.000 VND.
-50%Hot
Chọn Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

MŨ BẢO HIỂM CÁ HEO

Giá gốc là: 218.000 VND.Giá hiện tại là: 109.000 VND.
-50%
Chọn Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

MŨ BẢO HIỂM NỬA ĐẦU TRƠN

Giá gốc là: 258.000 VND.Giá hiện tại là: 129.000 VND.